Gan Kelly Fountain, Pennaeth, Coleg Gŵyr Abertawe.
Mae'r economi fyd-eang mewn cyflwr o fflwcs, wedi'i yrru gan ddatblygiadau technolegol cyflym, newid gofynion y diwydiant, a'r angen brys am gynaliadwyedd. Er mwyn i ranbarth Bae Abertawe barhau'n gystadleuol, rhaid i ni ail-ddychmygu sut rydym yn datblygu bylchau talent a phontio sgiliau. Nid yw addysg yn ymwneud â chymwysterau yn unig; mae'n yrrwr economaidd pwerus ac yn alluogwr ffyniant rhanbarthol tymor hir. Yng Ngholeg Gŵyr Abertawe, mae ein Cynllun Strategol pum mlynedd newydd yn fwy na map ffordd sefydliadol, mae'n gatalydd ar gyfer gwytnwch economaidd, arloesedd a chyfle.
Tu hwnt i Addysg Draddodiadol: Y Chwyldro Medr
Un o'r newidiadau mwyaf arwyddocaol yn nhirwedd addysg ôl-16 Cymru yw lansio Medr, y comisiwn newydd ar gyfer addysg drydyddol ac ymchwil. Mae Medr yn foment ganolog wrth lunio dull mwy cydlynol a blaengar o ymdrin ag addysg, gan sicrhau bod dysgu'n cyd-fynd â thwf economaidd, cynaliadwyedd a symudedd cymdeithasol, gyda buddiannau dysgwyr ac ansawdd wrth wraidd ei uchelgeisiau. Mae hyn yn nodi esblygiad sylfaenol yn y ffordd yr ydym yn ystyried datblygu sgiliau, nid fel proses segmentedig, ond fel system integredig sydd wedi'i chynllunio i ddiogelu unigolion a busnesau y dyfodol.
Mae Deddf Llesiant Cenedlaethau'r Dyfodol (Cymru) yn atgyfnerthu'r newid hwn ymhellach. Mae ein Cynllun Strategol wedi'i adeiladu o amgylch fframwaith cadarn sy'n blaenoriaethu pobl, cymunedau ac effaith economaidd. Nid ydym yn ymateb i anghenion y diwydiant yn unig, rydym yn rhagweithiol yn llunio gweithlu'r dyfodol.
Effaith Economaidd: Pwerdy Rhanbarthol
Mae Coleg Gŵyr Abertawe eisoes yn chwarae rhan ganolog yn yr economi leol. Yn 2023/24 yn unig, buddsoddom dros £6 miliwn mewn cyflenwyr yn Abertawe, ac rydym yn cyflogi dros 650 o aelodau staff sy'n byw yn ardal Abertawe sy'n cyfateb i dros £20 miliwn o gyflogau yn y rhanbarth. Dros y 18 mis nesaf, byddwn yn cryfhau ein heffaith economaidd ymhellach trwy ailddatblygu ein Campws yng Ngorseinon gwerth £20.6 miliwn.
Drwy alinio ein rhaglenni hyfforddi â datblygiadau rhanbarthol ar raddfa fawr—fel y Fargen Ddinesig a Phorthladdoedd Rhydd Celtaidd—rydym yn sicrhau bod gan fusnesau fynediad at biblinell o dalent fedrus. Yn ogystal, wrth i Gymru gyflymu tuag at uchelgeisiau NetZero, rydym yn ymgorffori cynaliadwyedd yn ein cwricwlwm, gan roi'r arbenigedd sydd ei angen ar ddysgwyr ar gyfer diwydiannau gwyrdd sy'n dod i'r amlwg.
Mynd i'r afael â bylchau sgiliau beirniadol: ymagwedd ragweithiol
Mae prinder sgiliau yn bygwth cynnydd economaidd, ond ni all darparwyr addysg fforddio cymryd safiad adweithiol. Yng Ngholeg Gŵyr Abertawe, rydym yn ymgorffori ystwythder yn ein rhaglenni hyfforddi, gan sicrhau cysondeb â sectorau allweddol fel ynni adnewyddadwy, technoleg ddigidol, gweithgynhyrchu uwch a gofal iechyd.
Cymerwch, er enghraifft, gynnydd mewn adeiladu cynaliadwy ac effeithlonrwydd ynni. Mae'r galw yn cynyddu i weithwyr proffesiynol yn y meysydd hyn, ac eto mae'r biblinell dalent yn parhau i fod yn gyfyngedig. Yn yr un modd, mae trawsnewid digidol yn ail-lunio'r gweithlu, sy'n gofyn am hyfedredd mewn meysydd fel seiberddiogelwch, dadansoddeg data ac awtomeiddio. Drwy ragweld y tueddiadau hyn, rydym nid yn unig yn cau bylchau sgiliau, rydym yn lleoli Bae Abertawe fel arweinydd mewn diwydiannau twf uchel.
Prentisiaethau a Dysgu Gydol Oes: Conglfaen Cydnerthedd Economaidd
Mae economi gynaliadwy wedi'i hadeiladu ar ddysgu parhaus. Rhaid i brentisiaethau a hyfforddiant galwedigaethol fod ar flaen y gad mewn unrhyw agenda sgiliau, gan roi profiad ymarferol i unigolion wrth sicrhau y gall busnesau gael mynediad at dalent sy'n barod am waith. Mae ein Cynllun Strategol yn rhoi pwyslais cryf ar y canlynol:
- Prentisiaethau sy'n cael eu gyrru gan gyflogwyr sydd wedi'u teilwra'n uniongyrchol i anghenion y diwydiant.
- Llwybrau dysgu hyblyg sy'n caniatáu i oedolion ailsgilio ac uwchsgilio mewn ymateb i ofynion y farchnad.
- Mentrau hyfforddi sector-benodol a gynlluniwyd i ddiogelu gyrfaoedd a diwydiannau yn y dyfodol fel ei gilydd.
Gyda Medr yn ysgogi mwy o integreiddio rhwng addysg bellach, addysg uwch, prentisiaethau, a dysgu cymunedol, mae gennym bellach gyfle digynsail i greu ecosystem sgiliau mwy di-dor a hygyrch. Rhaid i addysg beidio â bod yn broses linellol—dylai fod yn daith gydol oes, gan rymuso unigolion i golynnu ac addasu mewn marchnad swyddi sy'n esblygu'n barhaus.
Cryfhau Partneriaethau Busnes: Dyfodol Cydweithredol
Ni all addysg weithredu ar ei phen ei hun. Os ydym am ysgogi twf economaidd, mae'n rhaid i ni feithrin partneriaethau cryfach, mwy deinamig rhwng darparwyr hyfforddiant, busnesau a llunwyr polisi. Yng Ngholeg Gŵyr Abertawe, mae cydweithio wrth wraidd ein strategaeth. Trwy:
- Rhaglenni hyfforddi pwrpasol wedi'u teilwra i anghenion cyflogwyr
- Fforymau diwydiant sy'n meithrin deialog barhaus rhwng addysg a busnes
- Mentrau lleoliad gwaith sy'n darparu profiad ymarferol, nid ydym yn cynhyrchu graddedigion yn unig; rydym yn cyd-greu gweithlu medrus sy'n gyrru arloesedd a chystadleurwydd yn rhanbarth Bae Abertawe.
Cynaliadwyedd: Ymgorffori Sgiliau Gwyrdd ar gyfer y Dyfodol
Mae'r newid i economi carbon isel yn un o heriau diffiniol ein hoes, a rhaid i addysg chwarae rhan ganolog. Mae Deddf Llesiant Cenedlaethau'r Dyfodol yn mynnu bod datblygu economaidd yn cyd-fynd â chynaliadwyedd, ac mae Coleg Gŵyr Abertawe yn arwain drwy esiampl.
Trwy ein cwricwlwm, rydym yn ymgorffori egwyddorion cynaliadwyedd, gan sicrhau bod dysgwyr yn cael eu paratoi ar gyfer gyrfaoedd mewn ynni adnewyddadwy, adeiladu carbon isel, a rheolaeth amgylcheddol. Ond yn fwy na hynny, rydym yn meithrin meddylfryd—un sy'n cydnabod pwysigrwydd sgiliau gwyrdd wrth lunio economi fwy gwydn.
Galwad i Weithredu: Llunio'r Dyfodol Gyda'n Gilydd
Mae Cynllun Strategol Coleg Gŵyr Abertawe yn fwy na menter sefydliadol, mae'n glasbrint ar gyfer ffyniant rhanbarthol. Gyda Medr yn gosod y llwyfan ar gyfer system addysg fwy integredig, mae gennym gyfle unigryw i adeiladu gweithlu sy'n addasadwy, yn arloesol ac yn barod at y dyfodol.
Ond nid yw hon yn daith y gallwn ei chymryd ar ei phen ei hun. Mae'n rhaid i gyflogwyr, llunwyr polisi a rhanddeiliaid cymunedol uno i yrru newid ystyrlon. Trwy fuddsoddi mewn sgiliau, gwella cydweithredu a chofleidio cynaliadwyedd, gallwn sicrhau bod Bae Abertawe yn parhau i fod yn ganolbwynt economaidd ffyniannus.
Nid yw addysg yn ymwneud â pharatoi unigolion ar gyfer swyddi yn unig, mae'n ymwneud â chreu gyrfaoedd parhaol, cefnogi diwydiannau ffyniannus, ac adeiladu dyfodol sy'n llwyddiannus ac yn gynaliadwy. Nawr yw'r amser i weithredu. Gyda'n gilydd, gallwn lunio economi sy'n gweithio i bawb.